วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2561  เวลาเรียน 13:30 - 17:30 น.


เนื้อหาที่เรียน
           กิจกรรมที่ 1 คือ คิดตัวอักษรโดยเขียนชื่อตัวเองให้ตัวอักษรนั้นต่อกันโดยผ่านการเรียนรู้แบบบูรณาการส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
          โดยอาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ออกแบบชื่อของตัวเองตัวอักษรต้องต่อกันจากนั้น อาจารย์ได้แบ่งเวลา  ( ก่อน 7 โมง  , 7 .00 น. , หลัง 7 โมง ) ใครที่ตื่นเวลาไหนก็เอาชื่อของตังเองมาแปะบนกระดานให้ตรงกับเวลาที่ตื่น  สรุปคือคนที่ตื่นหลัง 7.00 น. มีมากกว่า



สถานการณ์ในห้องเรียนจากกิจกรรมข้างต้น  ในขณะที่เพื่อนๆส่งกระดาษไปจนหมด เหลืออีก 3 คนที่ยังไม่ได้กระดาษ  อาจารย์ได้สอนให้รู้จักคิดให้เกิดการเรียนรู้ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถประยุกต์เป็นวิธีการสอนเด็กได้อย่างไร  สามารถปูพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้ดังนี้

       😁   เมื่อเราแจกกระดาษแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ปรากฏว่ากระดาษไม่พอกับจำนวนคน ซึ่งหมายความว่า  กระดาษมีน้อยกว่าจำนวนคน และคนไม่ได้กระดาษ แสดงว่า คนมีมากกว่ากระดาษ 3 คน  
สรุป  คนมากกว่ากระดาษ 3 คน ต้องเอากระดาษเพิ่ม 3 ใบ 





                 กิจกรรมที่ 2 คือ mind map เรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มีหัวข้อหลักคือ  การจัดประสบการณ์    คณิตศาสตร์   เด็กปฐมวัย   โดยให้หาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้นๆใน course syllabus นำมาเขียนเพื่อเป็นการแยกหมวดความสัมพันธ์ 


ใบแรก ( ยังไม่มีการแก้ไข )



ใบที่ 2 ( ผ่านการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว )


ทักษะที่ได้รับ
        😁    จากกิจกรรมที่ 1  
-  การนับ 
การจับคู่ออก 1 ต่อ 1  
- การใช้เพลงเรียกชื่อเด็กออกมาทำกิจกรรม 
-  การเปรียบเทียบจำนวนน้อยกว่า กับมากกว่า

     
   😁   จากกิจกรรมที่ 2  


- การวางแผน 
-  การแก้ปัญหา 
-  การสังเกต 
- การจัดหมวดหมู่หรือรูปแบบ
-  การมีศิลปะสร้างสรรค์

การนำมาประยุกต์ใช้
         สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนในห้องเรียนได้จริง
         นำทักษะทางคณิตศาสตร์มาจัดกิจกรรมให้เด็กได้

บรรยากาศในห้องเรียน
          เป็นกันเอง สนุกสนาน  อาจจะค่อนข้างวุ่นวายเมื่อทำกิจกรรม

ประเมินวิธีการสอน
          อาจารย์อธิบายอย่างละเอียดในการสอน และเรียนอย่างเป็นลำดับขั้นตอนเช่นดียวกับการสอนเด็ก  เมื่อให้ทำกิจกรรมก็มีการตรวจงานและให้แก้ไขให้ถูกต้องเพื่อจะได้ทำงานในอนาคตได้อย่างไม่ผิดพลาด เมื่อต้องนำไปสอนเด็ก

คุณธรรมจริยธรรม
         ความซื่อสัตย์ในตัวเอง
         ตรงต่อเวลา 
         รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
         ตั้งใจฟังคำสั่งและสิ่งที่อาจารย์สอน



รูปภาพกิจกรรมในห้องเรียน
                                                                                      









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28  เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น. เนื้อหาที่เรียน                       กิจกรรมที่ ...