การบันทึกครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2561 เวลาเรียน 13:30
- 17:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมที่ 1 คือ คิดตัวอักษรโดยเขียนชื่อตัวเองให้ตัวอักษรนั้นต่อกันโดยผ่านการเรียนรู้แบบบูรณาการส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
โดยอาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ออกแบบชื่อของตัวเองตัวอักษรต้องต่อกันจากนั้น
อาจารย์ได้แบ่งเวลา ( ก่อน 7 โมง , 7 .00 น. , หลัง 7 โมง ) ใครที่ตื่นเวลาไหนก็เอาชื่อของตังเองมาแปะบนกระดานให้ตรงกับเวลาที่ตื่น สรุปคือคนที่ตื่นหลัง
7.00 น. มีมากกว่า
สถานการณ์ในห้องเรียนจากกิจกรรมข้างต้น ในขณะที่เพื่อนๆส่งกระดาษไปจนหมด เหลืออีก 3
คนที่ยังไม่ได้กระดาษ อาจารย์ได้สอนให้รู้จักคิดให้เกิดการเรียนรู้
กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถประยุกต์เป็นวิธีการสอนเด็กได้อย่างไร สามารถปูพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้ดังนี้
😁 เมื่อเราแจกกระดาษแบบหนึ่งต่อหนึ่ง
ปรากฏว่ากระดาษไม่พอกับจำนวนคน ซึ่งหมายความว่า
กระดาษมีน้อยกว่าจำนวนคน และคนไม่ได้กระดาษ แสดงว่า คนมีมากกว่ากระดาษ 3 คน
สรุป คนมากกว่ากระดาษ 3 คน ต้องเอากระดาษเพิ่ม 3 ใบ
กิจกรรมที่ 2 คือ
mind map เรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มีหัวข้อหลักคือ การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์
เด็กปฐมวัย
โดยให้หาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้นๆใน course syllabus นำมาเขียนเพื่อเป็นการแยกหมวดความสัมพันธ์
ใบแรก ( ยังไม่มีการแก้ไข )
ใบที่ 2 ( ผ่านการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว )
ทักษะที่ได้รับ
😁 จากกิจกรรมที่ 1
- การนับ
- การจับคู่ออก
1 ต่อ 1
-
การใช้เพลงเรียกชื่อเด็กออกมาทำกิจกรรม
- การเปรียบเทียบจำนวนน้อยกว่า
กับมากกว่า
😁 จากกิจกรรมที่ 2
- การวางแผน
- การแก้ปัญหา
- การสังเกต
- การจัดหมวดหมู่หรือรูปแบบ
- การมีศิลปะสร้างสรรค์
- การมีศิลปะสร้างสรรค์
การนำมาประยุกต์ใช้
➩สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนในห้องเรียนได้จริง
➩นำทักษะทางคณิตศาสตร์มาจัดกิจกรรมให้เด็กได้
บรรยากาศในห้องเรียน
➩ เป็นกันเอง
สนุกสนาน อาจจะค่อนข้างวุ่นวายเมื่อทำกิจกรรม
ประเมินวิธีการสอน
➯ อาจารย์อธิบายอย่างละเอียดในการสอน
และเรียนอย่างเป็นลำดับขั้นตอนเช่นดียวกับการสอนเด็ก
เมื่อให้ทำกิจกรรมก็มีการตรวจงานและให้แก้ไขให้ถูกต้องเพื่อจะได้ทำงานในอนาคตได้อย่างไม่ผิดพลาด
เมื่อต้องนำไปสอนเด็ก
คุณธรรมจริยธรรม
➩ความซื่อสัตย์ในตัวเอง
➩ตรงต่อเวลา
➩รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
➩ตั้งใจฟังคำสั่งและสิ่งที่อาจารย์สอน
รูปภาพกิจกรรมในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น