วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561


การบันทึกครั้งที่ 4

วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ.2561   เวลา 08:30 - 12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน
          กิจกรรมที่ 1 อาจารย์จินตนาได้ตรวจดูบล็อกของแต่ละคนตามลำดับเลขที่เพื่อดูความเรียบร้อยและดูว่าของใคร ขาดตกบกพร่องตรงส่วนไหนบ้าน ก็ให้ไปปรับแก้ เช่น วิจัยที่หามา ต้องเป็นวิจัยที่มี 5 บท ไม่เก่าจนเกินไป และ โครงสร้างบล็อกควรจัดอย่างไร รวมไปถึงตัวอักษร ต้องอยู่กึ่งกลาง ไม่ตกหล่น และควรใส่องค์ประกอบให้ครบ เช่น แหล่งเรียนรู้  เพลง เกม  นิทาน  เป็นต้น



        
           ต่อมาอาจารย์จินตนาให้เลขที่ 1, 2, 3 ออกมานำเสนอ บทความ วิจัยและตัวอย่างการสอน ตามประเภทที่ได้ ให้เพื่อนฟัง  เนื่องจากโปรเจกเตอร์มีปัญหาเลยทำให้ไม่สามารถโชว์ภาพเนื้อหาบล็อกที่เพื่อนนำเสนอ แต่ด้วยความไม่พร้อมของนักศึกษาบางคนเลยทำให้การนำเสนอครั้งแรกเป็นการดูตัวอย่างเพื่อนที่ออกมาก่อน เพื่อปรับปรุงและออกมานำเสนอใหม่ในครั้งหน้า 







ความรู้ที่ได้จาากการนำเสนอตัวอย่างการสอน ของนางสาว อภิชญา  โมคมูล   เลขที่ 3  
เรื่อง... การปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนในประเทศสิงคโปร์  
สรุปความรู้ที่ได้ฟัง   ⇨  ในประเทศสิงคโปร์  โรงเรียนแห่งหนึ่งจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้เรียนรู้จากของสิ่ง  เช่น การนำแอปเปิ้ลมาวาง ให้เด็กได้จับต้องได้ ดมกลิ่นได้  ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีของบรูเนอร์คือการให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเรียนรู้จากของจริงและเกิดการค้นพบด้วยตนเอง


กิจกรรมที่ 2   อาจารย์จินตนาแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ได้เรียนรู้การแทนสัญลักษณ์จากการแจกกระดาษ   ถ้าเขียนสัญลักษณ์แทนจำนวนมากกว่าและน้อยกว่าจะแทนค่าอย่างไร
" กระดาษมากกว่าคน  แสดงว่าถ้าสิ่งใดเหลือแปลว่ามีจำนวนมากกว่า  การคิดควรคิดให้เป็นคณิตศาสตร์  คือ เอาตัวเลขไปแทนกระดาษกับคน  → กระดาษ มี 23  แผ่น คน มี 20 คน "

ใช้สัญลักษณ์แทนค่าได้ดังนี้   ➤  กระดาษ     >     คน 
                                                          23       >     20  อยู่  3
                                                          23   -   20   =    3
นอกจากนี้ หากไม่ใช้สัญลักษณ์แบบข้างต้น สามารถวาดภาพ 👿  หรือจุด แทนจำนวนให้เด็ดเรียนรู้ได้

➤  ต่อมาอาจารย์ให้พับกระดาษเป็น 2 ส่วน  จะออกมาในลักษณะใดก็ได้ ซึ่งก็แปลว่าสามารถพับได้หลากหลายรูปแบบ  เช่นเดียวกับคณิตศาสตร์ที่สามารถแก้ปัญหาได้หลายรูปแบบเช่นกัน



ภาษา  เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร
คณิตศาสตร์   เป็นเครื่องมือที่ใช้แก้ปัญหา และหาคำตอบได้หลายวิธีการ
การจัดประสบการณ์      คณิตศาสตร์    เด็กปฐมวัย   ➯ สำคัญที่สุดการจัดการเรียนการสอนต้องดูที่เด็กก่อนว่ามีความพร้อมและมีพัฒนาการตามวัยอย่างไร

➤ ต่อมาอาจารย์ให้วาดภาพแทนความหมายและลักษณะของคำว่าพัฒนาการ
ความหมายของคำว่า  พัฒนาการ  คือ  พฤติกรรมของเด็กที่แสดงออกในแต่ละระดับอายุ
ลักษณะของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ภาพพัฒนาการของเด็ก
ที่มา https://nameberry.com/blog/boys-names-2012-nameberrys-top-100

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขั้นบันได 
➤ ขั้นบันได  สามารถบอกได้ว่า ลักษณะเป็นไปอย่างต่อเนื่องตาม ลำดับขั้น  

➤ในวัยเด็กแรกเกิด - 2 ปี เด็กวัยนี้มีการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่เด็กเจริญเติมโตได้ค่อนข้างไว สังเกตการเรียนรู้ของเด็กได้จากการ ส่งเสียงร้อง อ้อแอ้  จับแตะ สิ่งของ ขว้าง ปา  กัด  เลีย ดูด มองตามของตก เป็นต้น  และมีการรวบรวมการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ เก็บรวบรวมไปยังสมอง

ซึ่งกระบวนการทำงานของสมอง มี 3 ขั้น

ขั้นที่ 1 เซนท์ซิลิมอเตอร์  ➨  เด็กอยากรู้อยากเห็น  สัมผัส   ชิมรส
ขั้นที่ 2 แอดซิเมเลชั่น  ➨   เด็กซึมซับจากประสบการณ์ใหม่ และปรับให้เข้ากับประสบการณ์เดิม
เช่น  การหยดสีลงบนกระดาษเปียก  เด็กหยดสีแดง  กับสีน้ำเงินลงไป  = ประสบการณ์เดิม
สีแดงวิ่งเข้าหาสีน้ำเงินทำให้เกิด สีม่วง  เด็กเห็นสีม่วง = ประสบการณ์ใหม่ 
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก คือ  เด็กเกิดการเรียนรู้ 

หลักการจำ    ➪ถ้ารับรู้ แล้วเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงว่าเกิดการเรียนรู้
                        ➪ถ้ารับรู้แล้วไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงว่าแค่รับรู้อย่างเดียว
ขั้นที่ 3 ขั้นอนุรักษ์ ➨ เด็กตอบตามเหตผล  คือตามที่เด็กเห็น  เช่น การทดลองน้ำในขวด ของเพียเจต์
➤เพียเจต์ได้นำหลักการนี้มากจาก การทำงานของสมอง จับกับอายุของเด็ก เกิดเป็นพฤติกรรม

  

          
ทักษะที่ได้รับ
           การคิดแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์
           การใช้คณิตศาสตร์ในการดำรงชีวิต
           การคิดอย่างมีลำดับขั้น ต่อเนื่อง
           
การนำมาประยุกต์ใช้ 
           การนำทักษะการคิดไปประกอบการเรียนการสอนในอนาคตเมื่อเจอเหตุการณ์ต่างๆ

บรรยากาศในห้องเรียน
           วันนี้เคร่งเครียดกับการเรียนและการตอบปัญหา  ที่ต้องใช้การคิดอย่างรอบคอบก่อนจะตอบ  บรรยากาศเลยดูเครียด เพราะอาจารย์จริงจังกับการสอนมาก

ประเมินวิธีการสอน
            อาจารย์จินตนาจริงจังกับการสอนมากและอยากให้นักศึกษาเข้าใจและตอบได้ เมื่อในอนาคตข้างหน้าจะต้องเป็นครูและนำไปสอนเด็ก

คุณธรรมจริยธรรม
            การตรงต่อเวลา
            การคิดอย่างรอบคอบ



       

ภาพกิจกรรม  








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28  เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น. เนื้อหาที่เรียน                       กิจกรรมที่ ...