การบันทึกครั้งที่ 5
วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมที่ 1 การนำเสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน ตามลำดับเลขที่
คนแรก นางสาวสุภาวดี ปานสุวรรณ นำเสนอบทความเรื่อง...คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
🌑 เด็กเรียนรู้ผ่านการสัมผัส และต้องได้ลงมือกระทำ การจัดการเรียนรู้เน้นคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นหลัก ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ควรมีการนำเสนอที่พร้อมทั้งการพูดและมีข้อมูลให้เพื่อนๆดู เช่นพาเวอร์พอยท์ หรือรูปแบบอื่นๆมาสนับสนุน
คนที่ 2 นางสาววิภาพร จิตอาคะ นำเสนอวิจัยเรื่อง ...การพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาตร์
🌑การเล่นซ่อนหา เด็กได้พัฒนาการนับ ได้หลายรูปแบบ เล่นก้านกล้วย เด็กได้ฝึกบทบาทสมมติทักษะการคิดและก็ได้การบอกตำแหน่ง บน ล่าง ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ควรมีแผนการจัดประสบการณ์ แผนการจัดกิจกรรม และแผนการจัดการเรียนการสอน
คนที่ 3 นางสาวอุไรพร พวกดี นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง...เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์
ครูจอยได้นำเทคนิคมาเล่าสู่กันฟังในรายการ talk about kids ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ รายการที่ยกมาไม่ใช่การสอนแต่เป็นรายการที่แนะนำของเล่นที่เสริมพัฒนาการเด็ก
หลังจากนั้น อาจารย์ได้เปิดหาตัวอย่างการสอนที่ถูกต้องให้ดูและแนะนำการหาตัวิย่างการสอน
กิจกรรมที่ 2 การจับคู่ 1 ต่อ 1 โดยอาจารย์ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น กระดาษเหลือ 5 แผ่น แสดงว่าจำนวนกระดาษมากกว่าจำนวนคน จึงเขียนเป็นสัญลักษณ์ได้ดังนี้
กิจกรรมที่ 3 การสำรวจความชอบอาหารอีสานระหว่างส้มตำกับลาบไก่ โดยให้นักศึกษาในห้องออกมาใส่เครื่องหมายตามฝั่งอาหารที่ชอบ คือการจับคู่แบบ 1 : 1 เป็นการเปรียบเทียบเรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า ผลสรุปคือ คนที่ชอบส้มตำมีจำนวนมากกว่าลาบไก่
กิจกรรมที่ 4 ให้เขียนตอบคำถามเราใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เพื่อการเปรียเทียบในการตัดสินใจ
กิจกรรมที่ 5 ให้ฟังจังหวะดนตรี ละทำท่าทางประกอบเพื่อกำหนดจังหวะของเราเอง และให้เขียนสัญลักษณ์กำกับจังหวะดนตรีของตัวเองหลังจากนั้น ก็นำไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆแล้วให้เพื่อนเติมสัญลักษณ์ตามที่เราเว้นไว้ว่าถูกต้องหรือไม่
ทักษะที่ได้รับ
การคิดคณิตศาสตร์แต่ละเรื่องอย่างมี concept เพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่ายและสนุกกับคณิตศาสตร์มากกว่าการท่องจำ
การนำมาประยุกต์ใช้
การนำทักษะการคิดเป็น concept มาใช้กับการสอนเด็กอนุบาลได้ในอนาคต
บรรยากาศในห้องเรียน
สนุกสนาน ตื่นเเต้นกับการตอบคำถามและพูด
ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์จินตนาสอนเรื่องคณิตศาสตร์ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันและเปิดโอกาสให้นักศึกษาลงมือทำและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่
คุณธรรมจริยธรรม
ตรงต่อเวลา
ยอมรับความคิดเห็นของกันและกัน
ภาพกิจกรรมในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น