วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561


การบันทึกครั้งที่ 5

วันพุธที่  2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561   เวลา 08:30 - 12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน 
           กิจกรรมที่ 1 การนำเสนอบทความ  วิจัย  และตัวอย่างการสอน ตามลำดับเลขที่
คนแรก นางสาวสุภาวดี  ปานสุวรรณ นำเสนอบทความเรื่อง...คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  
🌑 เด็กเรียนรู้ผ่านการสัมผัส และต้องได้ลงมือกระทำ  การจัดการเรียนรู้เน้นคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นหลัก  ข้อเสนอแนะจากอาจารย์  ควรมีการนำเสนอที่พร้อมทั้งการพูดและมีข้อมูลให้เพื่อนๆดู เช่นพาเวอร์พอยท์ หรือรูปแบบอื่นๆมาสนับสนุน


คนที่ 2 นางสาววิภาพร  จิตอาคะ  นำเสนอวิจัยเรื่อง ...การพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาตร์
🌑การเล่นซ่อนหา  เด็กได้พัฒนาการนับ ได้หลายรูปแบบ  เล่นก้านกล้วย  เด็กได้ฝึกบทบาทสมมติทักษะการคิดและก็ได้การบอกตำแหน่ง บน ล่าง  ข้อเสนอแนะจากอาจารย์  ควรมีแผนการจัดประสบการณ์ แผนการจัดกิจกรรม  และแผนการจัดการเรียนการสอน 


คนที่ 3 นางสาวอุไรพร  พวกดี นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง...เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์
ครูจอยได้นำเทคนิคมาเล่าสู่กันฟังในรายการ talk about  kids  ข้อเสนอแนะจากอาจารย์  รายการที่ยกมาไม่ใช่การสอนแต่เป็นรายการที่แนะนำของเล่นที่เสริมพัฒนาการเด็ก 
หลังจากนั้น อาจารย์ได้เปิดหาตัวอย่างการสอนที่ถูกต้องให้ดูและแนะนำการหาตัวิย่างการสอน



            กิจกรรมที่ 2 การจับคู่ 1 ต่อ 1 โดยอาจารย์ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น กระดาษเหลือ 5 แผ่น แสดงว่าจำนวนกระดาษมากกว่าจำนวนคน จึงเขียนเป็นสัญลักษณ์ได้ดังนี้





           กิจกรรมที่ 3 การสำรวจความชอบอาหารอีสานระหว่างส้มตำกับลาบไก่ โดยให้นักศึกษาในห้องออกมาใส่เครื่องหมายตามฝั่งอาหารที่ชอบ  คือการจับคู่แบบ 1 : 1 เป็นการเปรียบเทียบเรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า ผลสรุปคือ คนที่ชอบส้มตำมีจำนวนมากกว่าลาบไก่



            กิจกรรมที่ 4 ให้เขียนตอบคำถามเราใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เพื่อการเปรียเทียบในการตัดสินใจ 



           กิจกรรมที่ 5 ให้ฟังจังหวะดนตรี ละทำท่าทางประกอบเพื่อกำหนดจังหวะของเราเอง และให้เขียนสัญลักษณ์กำกับจังหวะดนตรีของตัวเองหลังจากนั้น ก็นำไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆแล้วให้เพื่อนเติมสัญลักษณ์ตามที่เราเว้นไว้ว่าถูกต้องหรือไม่





ทักษะที่ได้รับ
            การคิดคณิตศาสตร์แต่ละเรื่องอย่างมี concept เพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่ายและสนุกกับคณิตศาสตร์มากกว่าการท่องจำ
            
การนำมาประยุกต์ใช้ 
           การนำทักษะการคิดเป็น concept  มาใช้กับการสอนเด็กอนุบาลได้ในอนาคต

บรรยากาศในห้องเรียน
           สนุกสนาน ตื่นเเต้นกับการตอบคำถามและพูด 

ประเมินวิธีการสอน
            อาจารย์จินตนาสอนเรื่องคณิตศาสตร์ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันและเปิดโอกาสให้นักศึกษาลงมือทำและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่

คุณธรรมจริยธรรม
            ตรงต่อเวลา 
            ยอมรับความคิดเห็นของกันและกัน

ภาพกิจกรรมในห้องเรียน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28  เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น. เนื้อหาที่เรียน                       กิจกรรมที่ ...