วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 6
วันพุธที่  21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561   เวลา 08:30 - 12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน
        กิจกรรมแรกเป็นการนำเสนอ บทความ วิจัย และตัวอย่างการสอนตามลำดับเลขที่  
👉คนที่ 1 นางสาวอรอุมา  ศรีท้วม  นำเสนอบทความเรื่อง คณิตศาสตร์กับชีวิตจากนิตยสารรักลูก
สรุปได้ว่า : คณิตศาสตร์นั้นมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันเพื่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาบุคคลในสังคมให้เกิดการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ การขาย การคำนวณสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานในการหาข้อสรุปเพื่อให้เกิดชิ้นงานต่างๆที่เกิดขึ้นเพื่อสนองตอบต่อสิ่งที่บุคลต้องการให้เป็นไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้าง สิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่เกิดขึ้น
               ทางการศึกษา เป็นการคำนวณหาค่าต่างๆทีเกี่ยวข้องกับการให้คะแนน วิจัย การทดลองโดยใช้ค่าทางสถิติเพื่อให้เกิดข้อค้นพบต่างๆในเชิงปริมาณเพื่อหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น


👉คนที่ 2 นางสาวขนิษฐา  สมานมิตร นำเสนอวิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ 5 ด้าน 
สรุปได้ว่า : การเรียนการสอนในรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเ์พื่อการเรียนรู้มีทกั ษะพ้ืนฐานทางคณิตศาสตร์กิจกรรมศิลปะเป็นกิจกรรมหน่ึงที่ช่วยส่งเสริมให้ เด็กได้ส ารวจค้นคว้า เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคิดริเริ่มและจินตนาการ อันจะส่งผลให้เด็กมี คุณลักษณะที่ส าคัญ ไดแ้ก่ความเป็ นเหตุเป็ นผล รู้จักการสังเกตช่วยให้เด็กรู้จกั สังเกตสิ่งรอบ ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีรูปทรง รูปร่าง พ้ืนผวิ พ้ืนที่วา่ ง น้า หนกั อ่อน-แก่ของสี 
ตัวอย่างแผนการสอน กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
อุปกรณ์ : กระดาษ  สีน้ำ  น้ำ  ใบไม้หลากหลายชนิด ก้านกล้วย  กิ่งไม้
ขั้นนำ : ครูนำอุปกรณ์ขึ้นมาวางแล้วถามเด็กๆว่า '' อุปกรณ์นี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง " 
ขั้นสอน : ครูแจกอุปกรณ์ แล้วทำตัวอย่างให้เด็กๆดู เด็กๆทำตามจินตนาการ โดยมีครูดูอยู่ใกล้ๆ
ขั้นสรุป : เด็กๆมีผลงานเป็นของตัวเอง 
การประเมินผล : → ครูสังเกตเด็กขณะที่ทำกิจกรรม
                      → ครูให้เด็กตอบคำถามสนธนา 
                      → ครูตรวจผลงานเด็ก 
🔺🔻แล้วหลังจากนั้นครูก็นำหลักการประเมินมาเทียบกับพัฒนาการของเด็ก


👉คนที่ 3 นางสาวบงกชกมล  ยังโยมร นำเสนอตัวอย่างการสอน ทรทัศน์ครู เรื่อง คณิตในชีวิตประจำวัน
สรุปได้ว่า : ครูให้เด็กทำกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่องตัวเลข ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานไปกับการเรียนมากขึ้น มีการใช้สัญลักษณ์ท่าทางในการเรียน เด็กก็จะเริ่มรู้จักสัญลักษณ์นั้นๆ ใช้ภาษากายเพื่อให้เด็กเข้าใจ
ในคลิปเด็กเรียนรู้จำนวนตัวเลขจากจุดดำบนตัวแมลงเต่าทอง และดูการใช้ท่าทางของครู




กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้ทายว่ารูปธงชาติมีสี่เหลี่ยมแบบใดและทั้งหมดมีกี่รูป


ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ตามหลักของเพียเจท์
เพียเจท์ได้แบ่งความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ตามพัฒนาการของเด็กออกเป็น 2 ชนิด
1. ความรู้ทางด้านกายภาพ คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัว
2.ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
ประกอบด้วยหัวข้อของเนื้อหา หรือ ทักษะ
1.การนับ ⇨ ใช้การบวกหรือการลบ
2.ตัวเลข ⇨ ฮินดูอารบิก ไทย
3.การจับคู่ ⇨ สิ่งที่ใช้ร่วมกัน , สัมพันธ์กัน , เหมือนกัน  ,ตรงกันข้าม 
4.การจัดประเภท ⇨ ใช้ลักษณะเป็นเกณฑ์
5.การเปรียบเทียบ ⇨ หาค่าเชิงปริมาณก่อน คือ นำสองสิ่งมาวางทับกันในแนวเดียวกัน ถ้าสิ่งใดเหลือแสดงว่าสิ่งนั้นใหญ่กว่าหรือมากกว่า
6.การจัดลำดับ ⇨การเรียงลำดับตามความต้องการ โดยจะเป็นการเรียงลำดับข้อมูลจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
7.รูปทรงและเนื้อที่ ⇨ เช่นต้นคริสต์มาส แทน 🔺 
8.การวัด ⇨ ใช้เครื่องมือต่างๆ
9.เซต ⇨ สิ่งที่สัมพันธ์กัน เช่น เซตอาหาร
10.เศษส่วน ⇨ การแบ่ง เช่น แบ่งเค้กเป็นส่วนๆ 
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย ⇨ เช่น แพทเทิล  อนุกรม
12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ⇨  ลักษณะที่เท่าเดิม

หลักการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวทางการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
1.เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงจากของจริง เริ่มจากการสอนแบบรูปธรรม 
          1.1 ขั้นใช้ของจริง
          1.2 ขั้นใช้รูปภาพแทนของจริง
          1.3 ขั้นกึ่งรูปภาพ
          1.4 ขั้นนามธรรม
2.เริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆ ใกล้ตัวเด็กจากง่ายไปหายาก
3.สร้างความเข้าใจและรู้ความหมายมากกว่าให้จำ
4.ให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็กเพื่อขยายประสบการณ์ให้สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม
5.จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและได้รับความรู้ไปด้วย
6.จัดกิจกรรมให้เข้าใจในขั้นตอนให้มีประสบการณ์ให้มาก และสรุปกฎเกณฑ์เพื่อจำเป็นอันดับสุดท้าย
7.จัดกิจกรรมทบทวนโดยตั้งคำถามให้ตอบปากเปล่าหรือสร้างเรื่องราวให้คิดซ้ำส่งเสริมให้เด็กคิดปัญหาและหาเหตุผล ข้อเท็จจริง


ทักษะที่ได้รับ
            การเตรียมตัวที่ดีก่อนที่จะนำเสนองาน เช่นงานวิจัย ข้อมูลต้องถูกต้องและครบถ้วน มีผลการสรุปที่ชัดเจน มีแผนการสอนและตัวอย่างที่ชัดเจน
            
การนำมาประยุกต์ใช้ 
            สามารถนำไปใช้ในการนำเสนองานในวิชาอื่นๆได้ดี

บรรยากาศในห้องเรียน
            ไม่ค่อยผ่อนคลาย มีเนื้อหาที่เรียนเยอะ 

ประเมินวิธีการสอน
            การสอนมักใช้วิธีการคิดที่สำคัญ ให้แสดงออกและแสดงความคิดเห็นได้ตอบคำถามกันทุกคน สนใจผู้เรียนทุกคน

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28  เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น. เนื้อหาที่เรียน                       กิจกรรมที่ ...