การบันทึกครั้งที่ 13
วันพุธ ที่ 4 เมษายน 2561 เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ดูความคืบหน้าของสื่อและปรับปรุงแก้ไขแผนของสื่อให้แต่ละกลุ่ม เพื่อให้ได้สื่อที่ออกมาสมบูรณ์แบบ และตรงตามความต้องการของเด็กปฐมวัยและตามทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การปรับแก้ของกลุ่มดิฉัน : ใช้ส่วนหัวของขวดน้ำแทนการวางของกรวยกระดาษ และบัตรเลขควรมีหลากหลายแบบเพื่อให้เด็กสามารถคิดเป็น และอุปกรณ์มีกล่องใส่ให้เรียบร้อย ตัววางที่เป็นรางไข่ทำฐานให้ติดกัน
เพื่อนๆ กลุ่มอื่นๆนำสื่อเสนออาจารย์ และฟังคำแนะนำไปปรับแก้ไข
กิจกรรมที่ 2 การนำเสนอวิจัย ของ น.ส.สุจิณณา พาพันธ์ เรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
เนื้อหา : ขั้นตอนรูปแบบการจัดประสบการณ์ มี 4 ขั้น ตัวอย่างหน่วยเงิน
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ
1.ให้เด็กฟังเสียงเหรียญที่อยู่ในกล่อง
2.ให้เด็กอธิบายลักษณะของสิ่งที่อยู่ในกล่องว่าคืออะไร
3.ให้เด็กแยกประเภทของเงิน
4.ให้เด็กเลือกเงินไปคนละ 1 ชนิด
5.ครูถามคำถามปลายเปิด
ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน
6.ครูทำกิจกรรมเปิดขายสินค้าราคาถูก
7.ให้เด็กๆจับกลุ่มเลือกสินค้ามาขาย
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัิกิจกรรม
8.เด็กๆนำของมาวางขาย และออกแบบร้านร่วมกัน
ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน
9.ทำบัญชี ราคาเท่าไหร่
กิจกรรมที่ 3 การคาดคะเนลูกแก้วในขวดโหล ว่ามีลูกแก้วกี่ลูก และส่งต่อให้เพื่อนๆ ลองคาดคะเนกันครบทุกคน สรุปทั้งหมดมี 19 ลูก และให้ตัวแทนเพื่อนออกมานับลูกแก้วใส่ในหลุมรางไข่ทีละ 1 ลูกและนับพร้อมๆกัน
การเรียนรู้ ⇨ การคาดคะเน การประมาณ
⇨ ถ้าสิ่งของชนิดเดียวกันจะประมาณได้ แต่หากสิ่งของต่างชนิดกันจะประมาณไม่ได้ เช่น ผัก ผลไม้ ชนิดต่างๆที่อยู่รวมกกัน
การนับและการดำเนินการ
การเพิ่มทีละ 1 ( แสดงให้เห็นว่ามีการเพิ่มเข้ามา โดยการนับ ชูขึ้นให้เห็น )
ตัวอย่างกิจกรรม
เมนูอาหารที่ทำจากไข่ : การแยกประเภทไข่ จัดหมวดหมู่ จำนวนย่อยและรวม
ปฏิทิน : ⇨ เรียนรู้การนับลำดับวัน 1 2 3 ...
⇨ เรียนรู้วันสำคัญของเดือนนั้นๆ
⇨ เรียนรู้คำศัพท์ของวันต่างๆ เช่น วันนี้ พรุ่งนี้ มะรืน วันก่อน 2วันที่แล้ว เป็้นต้น
ทักษะที่ได้รับ : วิธีการเรียนรู้คือการเล่น ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็กสัมพันธ์กับสมอง เกิดการปฏิบัติจริงเมื่อครูให้เด็กลงมือทำ เมื่อทำสื่อหรือของเล่น ควรมีภาชนะบรรจุของเหล่านั้นเพื่อรักษาให้ดีดีงเดิม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนรายละเอียดในแต่ละสาระเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น และ คอยแนะนำปรับแก้สื่อให้ทุกๆคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น