วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2561


การบันทึกครั้งที่ 13 
วันพุธ ที่ 4 เมษายน 2561  เวลา 08.30-12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
                    
             กิจกรรมที่ 1   อาจารย์ดูความคืบหน้าของสื่อและปรับปรุงแก้ไขแผนของสื่อให้แต่ละกลุ่ม เพื่อให้ได้สื่อที่ออกมาสมบูรณ์แบบ และตรงตามความต้องการของเด็กปฐมวัยและตามทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์  

การปรับแก้ของกลุ่มดิฉัน : ใช้ส่วนหัวของขวดน้ำแทนการวางของกรวยกระดาษ และบัตรเลขควรมีหลากหลายแบบเพื่อให้เด็กสามารถคิดเป็น และอุปกรณ์มีกล่องใส่ให้เรียบร้อย ตัววางที่เป็นรางไข่ทำฐานให้ติดกัน


 

 



เพื่อนๆ กลุ่มอื่นๆนำสื่อเสนออาจารย์ และฟังคำแนะนำไปปรับแก้ไข



               กิจกรรมที่ 2 การนำเสนอวิจัย ของ น.ส.สุจิณณา   พาพันธ์ เรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย


เนื้อหา : ขั้นตอนรูปแบบการจัดประสบการณ์ มี 4 ขั้น ตัวอย่างหน่วยเงิน
 ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ  
1.ให้เด็กฟังเสียงเหรียญที่อยู่ในกล่อง
2.ให้เด็กอธิบายลักษณะของสิ่งที่อยู่ในกล่องว่าคืออะไร
3.ให้เด็กแยกประเภทของเงิน
4.ให้เด็กเลือกเงินไปคนละ 1 ชนิด 
5.ครูถามคำถามปลายเปิด
 ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน
6.ครูทำกิจกรรมเปิดขายสินค้าราคาถูก 
7.ให้เด็กๆจับกลุ่มเลือกสินค้ามาขาย
 ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัิกิจกรรม
8.เด็กๆนำของมาวางขาย และออกแบบร้านร่วมกัน
 ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน
9.ทำบัญชี ราคาเท่าไหร่


              กิจกรรมที่ 3   การคาดคะเนลูกแก้วในขวดโหล ว่ามีลูกแก้วกี่ลูก และส่งต่อให้เพื่อนๆ ลองคาดคะเนกันครบทุกคน  สรุปทั้งหมดมี 19 ลูก และให้ตัวแทนเพื่อนออกมานับลูกแก้วใส่ในหลุมรางไข่ทีละ 1 ลูกและนับพร้อมๆกัน  

การเรียนรู้ ⇨  การคาดคะเน  การประมาณ
                ⇨   ถ้าสิ่งของชนิดเดียวกันจะประมาณได้ แต่หากสิ่งของต่างชนิดกันจะประมาณไม่ได้ เช่น ผัก ผลไม้ ชนิดต่างๆที่อยู่รวมกกัน


การนับและการดำเนินการ  
             การเพิ่มทีละ 1 ( แสดงให้เห็นว่ามีการเพิ่มเข้ามา โดยการนับ ชูขึ้นให้เห็น )
ตัวอย่างกิจกรรม
             เมนูอาหารที่ทำจากไข่ : การแยกประเภทไข่  จัดหมวดหมู่  จำนวนย่อยและรวม
             ปฏิทิน : ⇨ เรียนรู้การนับลำดับวัน 1 2 3 ...
                          ⇨ เรียนรู้วันสำคัญของเดือนนั้นๆ
                          ⇨ เรียนรู้คำศัพท์ของวันต่างๆ เช่น วันนี้  พรุ่งนี้  มะรืน  วันก่อน   2วันที่แล้ว  เป็้นต้น


ทักษะที่ได้รับ  :  วิธีการเรียนรู้คือการเล่น  ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็กสัมพันธ์กับสมอง เกิดการปฏิบัติจริงเมื่อครูให้เด็กลงมือทำ เมื่อทำสื่อหรือของเล่น ควรมีภาชนะบรรจุของเหล่านั้นเพื่อรักษาให้ดีดีงเดิม

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนรายละเอียดในแต่ละสาระเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น และ คอยแนะนำปรับแก้สื่อให้ทุกๆคน 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28  เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น. เนื้อหาที่เรียน                       กิจกรรมที่ ...