วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561


การบันทึกครั้งที่ 12 
วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2561  เวลา 08.30 -  12.00 น.

เนื้อหาที่เรียน
               กิจกรรมที่ 1 เพื่อนๆนำเสนอบทความ  ตัวอย่างการสอน และวิจัย 




คนที่ 1 น.ส. สิริวดี  นุเรศรัมย์ นำเสนอบทความเรื่อง... สอนคณิตจากชีวิตรอบตัว 
เนื้อหา : คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวันทุกๆวัน พ่อมีเป็นสิ่งสำคัญที่จะสอนลูกจากสิ่งใกล้ตัว
               1. สอนเรื่องตัวเลข  เช่น การนับดอกไม้ อาจจะเริ่มจากง่าย 1 - 5 แล้วค่อยเพิ่ม เป็นยากขึ้น 1 - 10 ... ไปเรื่อยๆ  นับของเล่นเมื่อเล่นเสร็จให้ลูกเก็บของ  นอกจากนี้ ตัวเลขยังสอนอะไรได้อีกมากมาย 
- ทะเบียนรถ
- ปฏิทิน
- นาฬิกา
- เลขที่บ้าน
- น้ำหนัก - ส่วนสูง
- เบอร์โทรศัพท์
- อายุของลูกและคนในครอบครัว
               2. สอนเรื่องขนาด ปริมาณ น้ำหนัก หมวดหมู่  เช่น การเรียงของที่ขนาดแตกต่างกันให้ลูกดู  สอนปริมาณน้ำในขวดที่มีหลากหลายรูปทรงให้ลูกดูว่าขวดไหนจุน้ำได้มากกว่า  สอนเรื่องหนากว่า - บางกว่า เช่นให้ลูกดูหนังสือที่มีความหนา บางที่ตางกัน  สอนเรื่องหนักกว่า - เบากว่า ลองให้ลูกยกสิ่งของ 2 อย่างที่มีน้ำหนักไม่เท่ากัน  เป็นต้น
               3. สอนเรื่องรูปทรงต่างๆ เช่น สิ่งต่างๆรอบตัว  สอนลูกจากของเล่นที่มีรูปทรงหลากหลาย
               4. สอนเรื่องตำแหน่ง ซ้าย - ขวา เช่น ให้ลูกมองของภายในบ้าน และพ่อแม่คอยถามว่า เช่น โต๊ะอยู่ด้านซ้ายหรือขวา 
               5. สอนเรื่องกลางวัน - กลางคืน เช่น สอนจากการทำกิจวัตรประจำวัน  ตื่นนอน  เข้านอน
               6. สอนเรื่องวัน เดือน ปี  เช่น เทศกาล วันสำคัญต่างๆ
               7. สอนเรื่องการเพิ่ม - ลด  เช่น การตักดิน การกินข้าว พ่อแม่ใช้คำพูดว่า " ตักดินมาเพิ่มอีกสิลูก " หรือ " เอาข้าวเพิ่มอีกมั้ย "  
               8. สอนเรื่องการใช้เงิน เช่น การให้เงินลูกไปเที่ยวไปซื้อขนม
        
สรุป :คนใกล้ตัวนั้นมีส่วนสำคัญที่จะ ช่วยดึงให้เด็กเรียนรู้ได้ทุกช่วงเวลา




คนที่ 2 น.ส.สุพรรณิการ์   สุขเจริญ นำเสนอบทความเรื่อง...สอนลูกเรื่อง จำนวน การนับ และตัวเลข 
เนื้อหา : 1. สิ่งสำคัญของการสอนเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลข 
                   เมื่อเด็กเรียนเข้าใจจะทำให้รู้ว่าไม่ใช่เรื่องยาก ตัวเลขและการนับเป็นกิจกรรมที่นำไปสู่การเรียนรู้สัญลักษณ์ของจำนวน 
               2. การจัดบรรยากาศของบ้าน มีตัวเลขให้เห็น เช่นการติดตัวเลขในบ้านฝึกลูกให้อ่านและชี้ตัวเลขนั้นๆ


             

คนที่ 3 น.ส.มารีน่า  ดาโรส นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง...สื่อการสอนอนุบาล 3/3 การบวกเลขด้วยโดมิโน 
เนื้อหา : ครูใช้แผ่นกระดาษ A4 เขียนเลขให้เด็กดู ถามเด็กว่า " เลขอะไร " แล้วให้เด็กเขียนเลขเป็นตัวหนังสือภาษาไทย ครูยกกระดาษเลข 6 + 2 เด็กก็หยิบโดมิโน 6 ตัว และหยิบเพิ่มอีก 2 รวมเป็น 8 ตัวเด็กได้เรียนรู้ว่าบวกกันแล้วได้ 8 ตัว

คำแนะนำ   : เป็นการสอนที่ไม่บูรณาการ เพราะไม่เชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นๆและเรื่องใกล้ตัวเด็กซึ่งตัวอย่างการสอนนี้เป็นการสอนแบบรายวิชา ควรสอนแบบบูรณาการผ่านเนื้อหา เช่น เรื่องไข่
ให้เด็กนับไข่  ละหยิบไข่มาวาง  แล้วนำตัวเองมากำกับ


\

คนที่ 4 น.ส.สุภาภรณ์  วัดจัง  นำเสนอวิจัยเรื่อง...การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1-5 ของนักเรียนชั้นอนุบาล 
เนื้อหา : วิธีการดำเนิน
  👉  นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) ปีการศึกษา 2556 ระดับชั้นอนุบาล 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  จำนวน 12 คน
  👉การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 ของนักเรียนชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจํานวน  12 คน
 👉เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง รถยนต์สุดหรูและ เครื่องบินลําน้อย
 2) แบบทดสอบ เกมการศึกษาการบอกค่าจํานวน 1-5
 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ   
การดําเนินการทดลอง  
   ใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 ของนักเรียนชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา
กําแพงเพชร เขต 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจํานวน  12 คน ดังนี้
1) นําแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เมื่อวันที่ 27 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557
2) นําแบบทดสอบเกมการศึกษาไปทดลองใช้กับนักเรียนเพื่อประเมินทักษะคณิตศาสตร์ การบอกค่าจํานวน 1-5 และนําผลมาเปรียบเทียบเกณฑ์ที่กําหนด เมื่อวันที่ 27 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
3) แบบสอบถามความพึงพอใจการเล่นเกมการศึกษาโดยผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย ตนเอง
ผลการวิจัย
  1.นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของ จํานวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับจํานวน ตามที่กําหนดไว้จํานวน 6 คน นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การ ตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจํานวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับ จํานวน ตามที่กําหนดไว้จํานวน 7 คน
2.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 มีความชอบ เกมจับคู่ตัวเลขกับตัวเลขและเกมจับคู่ตัวเลขกับจํานวน จํานวน 11 คน

คำแนะนำ : เหตุผลที่ต้องศึกษาวิจัย เพื่อดูตัวอย่างคู่มือแผนการสอนต่างๆจากผู้ที่ผ่านการทดลองมาแล้ว          
วิธีการสอนแบบไฮสโคป มี 3 ขั้นตอน  1. วางแผน
                                                       2. ลงมือปฏิบัติ
                                                       3. นำเสนอ / ทบทวน 
นำกระบวนการไฮสโคไปใช้ในการจัดกิจกรรมเสรี เด็กเล่ตามแผนที่ตัวเองวางไว้ หลังจากนั้นหน้าที่ครูคือวัดทักษะทางคณิตศาสตร์

กิจกรรมที่ 2 จับกลุ่ม 2 คน คิดสื่อที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์โดยนำรางไข่มาทำ

    
 




แผนสื่อคณิตศาสตร์


ทักษะที่ได้รับ  
          การวางแผนการทำงานในห้อง การใช้เวลาให้คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
บรรยากาศในห้องเรียน 
           เพื่อนๆร่วมกันวางแผนทำงานกันเป็นกลุ่ม 
ประเมินตนเอง
           ตั้งใจคิดวางแผนงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์
          อาจารย์สอนเข้าใจและให้ลงมือทำงานโดยการระดมความคิด และสอนทักษะการปรับแก้ต่างๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28  เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น. เนื้อหาที่เรียน                       กิจกรรมที่ ...