การบันทึกครั้งที่ 12
วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 08.30 - 12.00 น.
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมที่ 1 เพื่อนๆนำเสนอบทความ ตัวอย่างการสอน และวิจัย
คนที่ 1 น.ส. สิริวดี นุเรศรัมย์ นำเสนอบทความเรื่อง... สอนคณิตจากชีวิตรอบตัว
เนื้อหา : คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวันทุกๆวัน พ่อมีเป็นสิ่งสำคัญที่จะสอนลูกจากสิ่งใกล้ตัว
1. สอนเรื่องตัวเลข เช่น การนับดอกไม้ อาจจะเริ่มจากง่าย 1 - 5 แล้วค่อยเพิ่ม เป็นยากขึ้น 1 - 10 ... ไปเรื่อยๆ นับของเล่นเมื่อเล่นเสร็จให้ลูกเก็บของ นอกจากนี้ ตัวเลขยังสอนอะไรได้อีกมากมาย
- ทะเบียนรถ
- ปฏิทิน
- นาฬิกา
- เลขที่บ้าน
- น้ำหนัก - ส่วนสูง
- เบอร์โทรศัพท์
- อายุของลูกและคนในครอบครัว
2. สอนเรื่องขนาด ปริมาณ น้ำหนัก หมวดหมู่ เช่น การเรียงของที่ขนาดแตกต่างกันให้ลูกดู สอนปริมาณน้ำในขวดที่มีหลากหลายรูปทรงให้ลูกดูว่าขวดไหนจุน้ำได้มากกว่า สอนเรื่องหนากว่า - บางกว่า เช่นให้ลูกดูหนังสือที่มีความหนา บางที่ตางกัน สอนเรื่องหนักกว่า - เบากว่า ลองให้ลูกยกสิ่งของ 2 อย่างที่มีน้ำหนักไม่เท่ากัน เป็นต้น
3. สอนเรื่องรูปทรงต่างๆ เช่น สิ่งต่างๆรอบตัว สอนลูกจากของเล่นที่มีรูปทรงหลากหลาย
4. สอนเรื่องตำแหน่ง ซ้าย - ขวา เช่น ให้ลูกมองของภายในบ้าน และพ่อแม่คอยถามว่า เช่น โต๊ะอยู่ด้านซ้ายหรือขวา
5. สอนเรื่องกลางวัน - กลางคืน เช่น สอนจากการทำกิจวัตรประจำวัน ตื่นนอน เข้านอน
6. สอนเรื่องวัน เดือน ปี เช่น เทศกาล วันสำคัญต่างๆ
7. สอนเรื่องการเพิ่ม - ลด เช่น การตักดิน การกินข้าว พ่อแม่ใช้คำพูดว่า " ตักดินมาเพิ่มอีกสิลูก " หรือ " เอาข้าวเพิ่มอีกมั้ย "
8. สอนเรื่องการใช้เงิน เช่น การให้เงินลูกไปเที่ยวไปซื้อขนม
สรุป :คนใกล้ตัวนั้นมีส่วนสำคัญที่จะ ช่วยดึงให้เด็กเรียนรู้ได้ทุกช่วงเวลา
คนที่ 2 น.ส.สุพรรณิการ์ สุขเจริญ นำเสนอบทความเรื่อง...สอนลูกเรื่อง จำนวน การนับ และตัวเลข
เนื้อหา : 1. สิ่งสำคัญของการสอนเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลข
เมื่อเด็กเรียนเข้าใจจะทำให้รู้ว่าไม่ใช่เรื่องยาก ตัวเลขและการนับเป็นกิจกรรมที่นำไปสู่การเรียนรู้สัญลักษณ์ของจำนวน
2. การจัดบรรยากาศของบ้าน มีตัวเลขให้เห็น เช่นการติดตัวเลขในบ้านฝึกลูกให้อ่านและชี้ตัวเลขนั้นๆ
คนที่ 3 น.ส.มารีน่า ดาโรส นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง...สื่อการสอนอนุบาล 3/3 การบวกเลขด้วยโดมิโน
เนื้อหา : ครูใช้แผ่นกระดาษ A4 เขียนเลขให้เด็กดู ถามเด็กว่า " เลขอะไร " แล้วให้เด็กเขียนเลขเป็นตัวหนังสือภาษาไทย ครูยกกระดาษเลข 6 + 2 เด็กก็หยิบโดมิโน 6 ตัว และหยิบเพิ่มอีก 2 รวมเป็น 8 ตัวเด็กได้เรียนรู้ว่าบวกกันแล้วได้ 8 ตัว
คำแนะนำ : เป็นการสอนที่ไม่บูรณาการ เพราะไม่เชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นๆและเรื่องใกล้ตัวเด็กซึ่งตัวอย่างการสอนนี้เป็นการสอนแบบรายวิชา ควรสอนแบบบูรณาการผ่านเนื้อหา เช่น เรื่องไข่
ให้เด็กนับไข่ ละหยิบไข่มาวาง แล้วนำตัวเองมากำกับ
\
คนที่ 4 น.ส.สุภาภรณ์ วัดจัง นำเสนอวิจัยเรื่อง...การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1-5 ของนักเรียนชั้นอนุบาล
เนื้อหา : วิธีการดำเนิน
อาจารย์สอนเข้าใจและให้ลงมือทำงานโดยการระดมความคิด และสอนทักษะการปรับแก้ต่างๆ
👉 นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) ปีการศึกษา 2556 ระดับชั้นอนุบาล 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 12 คน
👉การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 ของนักเรียนชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจํานวน 12 คน
👉เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง รถยนต์สุดหรูและ เครื่องบินลําน้อย
2) แบบทดสอบ เกมการศึกษาการบอกค่าจํานวน 1-5
3) แบบสอบถามความพึงพอใจ
👉การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 ของนักเรียนชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจํานวน 12 คน
👉เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง รถยนต์สุดหรูและ เครื่องบินลําน้อย
2) แบบทดสอบ เกมการศึกษาการบอกค่าจํานวน 1-5
3) แบบสอบถามความพึงพอใจ
การดําเนินการทดลอง
ใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 ของนักเรียนชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา
กําแพงเพชร เขต 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจํานวน 12 คน ดังนี้
1) นําแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เมื่อวันที่ 27 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557
2) นําแบบทดสอบเกมการศึกษาไปทดลองใช้กับนักเรียนเพื่อประเมินทักษะคณิตศาสตร์ การบอกค่าจํานวน 1-5 และนําผลมาเปรียบเทียบเกณฑ์ที่กําหนด เมื่อวันที่ 27 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
3) แบบสอบถามความพึงพอใจการเล่นเกมการศึกษาโดยผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย ตนเอง
กําแพงเพชร เขต 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจํานวน 12 คน ดังนี้
1) นําแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เมื่อวันที่ 27 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557
2) นําแบบทดสอบเกมการศึกษาไปทดลองใช้กับนักเรียนเพื่อประเมินทักษะคณิตศาสตร์ การบอกค่าจํานวน 1-5 และนําผลมาเปรียบเทียบเกณฑ์ที่กําหนด เมื่อวันที่ 27 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
3) แบบสอบถามความพึงพอใจการเล่นเกมการศึกษาโดยผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย ตนเอง
ผลการวิจัย
1.นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของ จํานวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับจํานวน ตามที่กําหนดไว้จํานวน 6 คน นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การ ตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจํานวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับ จํานวน ตามที่กําหนดไว้จํานวน 7 คน
2.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 มีความชอบ เกมจับคู่ตัวเลขกับตัวเลขและเกมจับคู่ตัวเลขกับจํานวน จํานวน 11 คน
2.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 มีความชอบ เกมจับคู่ตัวเลขกับตัวเลขและเกมจับคู่ตัวเลขกับจํานวน จํานวน 11 คน
คำแนะนำ : เหตุผลที่ต้องศึกษาวิจัย เพื่อดูตัวอย่างคู่มือแผนการสอนต่างๆจากผู้ที่ผ่านการทดลองมาแล้ว
วิธีการสอนแบบไฮสโคป มี 3 ขั้นตอน 1. วางแผน
2. ลงมือปฏิบัติ
3. นำเสนอ / ทบทวน
นำกระบวนการไฮสโคไปใช้ในการจัดกิจกรรมเสรี เด็กเล่ตามแผนที่ตัวเองวางไว้ หลังจากนั้นหน้าที่ครูคือวัดทักษะทางคณิตศาสตร์
กิจกรรมที่ 2 จับกลุ่ม 2 คน คิดสื่อที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์โดยนำรางไข่มาทำ
แผนสื่อคณิตศาสตร์
ทักษะที่ได้รับ
การวางแผนการทำงานในห้อง การใช้เวลาให้คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนๆร่วมกันวางแผนทำงานกันเป็นกลุ่ม
ประเมินตนเอง
ตั้งใจคิดวางแผนงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์อาจารย์สอนเข้าใจและให้ลงมือทำงานโดยการระดมความคิด และสอนทักษะการปรับแก้ต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น