วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561


การบันทึกครั้งที่ 11 
วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2561  เวลา 08.30 -  12.00 น.

เนื้อหาที่เรียน
                   กิจกรรมที่ 1  การนำเสนอบทความ   วิจัย และตัวอย่างการสอน ให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟัง


คนที่ 1 นางสาวณัฐธิดา  ธรรมแท้  นำเสนอ ตัวอย่างการสอน เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่า น้อยกว่า 
เนื้อหา ให้เด็กได้นับจำนวนสิ่งของจริงๆ เช่น หลอด ไม้ไอศครีม เมื่อเด็กรู้จำนวนแล้วให้เด็กนำเลขไปวาง เพื่อให้เด็กรู้ค่าและสามารถเชื่อมโยงได้ระหว่างจำนวนกับตัวเลข หลังจากนั้นเด็กก็จะรู้ค่าจำนวนว่าสองจำนวนไหนมีค่ามากกว่ากัน  เนื่องจากเด็กนับเลขด้วยปากเปล่าได้แต่ไม่รู้ค่าจำนวนว่ามีค่าเท่าได การให้เด็กได้นับจากของจริงจึงทำให้เด็กเข้าใจง่ายกว่า เห็นอย่างไรเด็กก็บอกอย่างนั้น
→  การเอาออกทีละ 1 คือการนับจำนวนมากกว่าน้อยกว่า

ข้อแนะนำเพิ่มเติม  การสอนควรทำให้เด็กเชื่อมโยงชีวิตประจำวันได้ ควรมีการเลือกหน่วยการเรียน เช่น หน่วยผัก หน่วยผลไม้ การสอนเด็กปฐมวัยควรสอนแบบบูรณาการเพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ทุกด้านอย่างครอบคุลมและเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ มากกว่าการสอนแบบรายวิชา ส่วนการแบบนับจำนวนดังที่กล่าวมาในตัวอย่างการสอนเป็นเพียงเทคนิควิธีการที่นำไปเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ สู่คณิตศาสตร์



คนที่ 2 นางสาวปวีณา    พันธ์กุล  นำเสนอบทความเรื่อง วิธีเรียนคณิตศาสตร์ในครัวกับคุณแม่
เนื้อหา  การทำอาหารร่วมกัน เด็กได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติด้วยตนเอง โดยมีการพัฒาเด็กแบบองค์รวม

มี 4 ด้าน   1. ด้านร่างกาย                 ⇒  เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก หยิบ ตัก สิ่งต่างๆ
                2. ด้านอารมณ์ - จิตใจ      ⇒  เด็กมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ทำให้จิตใจเบิกบาน สนุกสนาน                                                               เกิดความภาคภูมิใจที่ได้ทำ
                3. ด้านสังคม                   ⇒  เด็กได้เรียนรู้ร่วมกับคนรอบข้าง คือคนในครอบครัว 
                4. ด้านสติปัญญา             ⇒  เด็กได้คิดตาม จินตนาการ และเรียนรู้คณิตศาสตร์จากการทำ

เครื่องมือที่ใช้เป็นทางการ     เครื่องชั่ง  ตวง วัด ปริมาณต่างๆ 
การพิมพ์ภาพ      เป็นการออกแบบและดีไซร์ 
ในการสอน    ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับเด็กและ เครื่องมือที่ใช้จะต้องปลอดภัย



คนที่ 3 ดิฉันนางสาวณัฐชา   บุญทอง   ได้นำเสนอบทความเรื่อง เลขคณิตคิดสนุกแนะพ่อแม่สอนลูกๆจากกิจกรรมในบ้าน
เนื้อหา  เคล็ดลับตัวอย่างกิจกรรมที่สามารถแนะนำพ่อแม่สอนลูกๆได้ เช่น 
              กิจกรรมที่ 1 ให้ผู้ปกครองและเด็กทำเยลลีด้วยกัน เด็กก็จะได้เรียนรู้ทักษะการชั่ง ตวง วัด ว่าหากต้องการผงเยลลีเท่านี้ ผสมน้ำเท่านั้น จะมีวิธีตวงได้อย่างไร หรืออาจพลิกแพลงสูตรที่ต่างออกไป เช่น ลองใส่น้ำมากขึ้นหรือน้อยลง และเยลลีที่ได้จะมีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง เด็กก็จะได้เรียนรู้อีกว่าควรจะใส่ส่วนผสมปริมาณเท่าไหร่จึงจะได้เยลลีที่อร่อย
             กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์กล่องของขวัญ เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะอีกมากมายจากการประดิษฐ์กล่องสัก 1 ใบ เริ่มแรกอาจนำกล่องที่มีอยู่แล้ว มาแกะและพิจารณาดูว่าเขาทำอย่างไร จึงได้เป็นกล่องใบนั้นขึ้นมา แล้วจากนั้นจึงทดลองทำกล่องใบใหม่ ซึ่งการทำกล่องก็จะต้องมีการวัดสัดส่วน วัดมุม เพื่อให้ได้ขนาดกล่องตามที่ต้องการ และครั้งต่อไปก็อาจปรับเปลี่ยนรูปแบบกล่องที่ซับซ้อนมากขึ้น
             การเล่นเกมก็มักมีกลยุทธที่ช่วยให้ชนะได้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งนี้เด็กจะยังไม่รู้ในตอนแรก และผู้ปกครองเองก็ไม่ควรบอก แต่ปล่อยให้เด็กค่อยๆ เรียนรู้ด้วยตัวเอง 



กิจกรรมที่ 2   การนับลูกบอลสี  คาดคะเนว่ามีกี่ลูก → ทั้งหมดมี 42 ลูก 


      

😁 การแยกออกจากกัน  อยู่ในกรอบคณิตศาสตร์มาตรฐานที่ 1 การนับจำนวนและการดำเนินการ
😁 การนับใส่กล่องพร้อมกัน ให้รู้จำนวนลูกบอลว่ามีเท่ากัน
😁 การคาดคะเนว่ามันน่าจะมีอยู่กี่ลูก กี่ผล กี่อัน แล้วนำมานับให้เด็กรู้จำนวน และใช้สัญลักษณ์กำกับเป็นตัวเลขฮินดูอารบิก
😁  การแยกออกจากกลุ่มใหญ่ให้แยกสีที่นับนั้นออกมาวางข้างหน้าให้เห็นชัดๆ 
 มีสีเหลือ 5 ลูก แล้วนับสีที่เหลือมี 15  ลูก
😁 การจับคู่สีเหลืองกับที่ไม่ใช่สีเหลือง เมื่อนับลงกล่องสีเเหลืองหมดแสดงว่าสีอื่นๆมีมากกว่า

         
😁 อาจารย์แจกลูกบอลคนละลูกแล้วให้คิดกิจกรรมว่าทำอะไรได้บ้าง
       - คาดคะเน
       - ความน่าจะเป็น
       - วัดระยะจากคืบ หรือศอก
       - การเล่นอนุกรม
ข้อคิดที่ได้คือการสร้างสรรค์และการทำไปใช้แทนอย่างอื่น



กิจกรรมที่ 3  การสร้างรูปภาพสัมพันธ์ ให้ออกมาหยิบส่วนที่ตัดออกไปมาต่อกับ แบบที่ตัดให้ถูกต้อง

      

ต่อมาเป็นการวาดตาราง 10 ช่อง ให้ครบทุกด้านแล้วแรเงา ภาพสี่เหลี่ยมให้ได้รูปทรงต่างๆตามต้องการ




ทักษะที่ได้รับ 
            การนำเสนอสิ่งๆต่างๆควรมีข้อมูลครบถ้วน 
            การคิดสร้างสรรค์และการลงมือทำ
            การสอนคณิตศาสตร์ต้องมีกรอบแบบแผนตามที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องตรงกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย

การนำมาประยุกต์ใช้ 
            นำมาใช้ในการคิดและจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

บรรยากาศในห้องเรียน
           เพื่อนๆตั้งใจกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย สนุกสนานเพลิดเพลิน

ประเมินวิธีการสอน
          เน้นการเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28  เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น. เนื้อหาที่เรียน                       กิจกรรมที่ ...