สรุปวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต
ปริญญานิพนธ์ ของ วรรณี วัจนสวัสดิ์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย พฤษภาคม 2552
ความมุ่งหมายของการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งความมุ่งหมายไว้ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย–หญิง อายุ 4–5 ปี ที่กำลังศึกษา
อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ส่วนการศึกษาอนุบาลโรงเรียนไผทอุดมศึกษา
กรุงเทพมหานคร สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษา 2
จำนวน 30 คนโดยมีขั้นตอนคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Samping)
มา 1 ห้องเรียนจากจำนวน 8 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.เกมการศึกษาลอตโตจำนวน 45 เกม
2.แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำนวน 4 ชุด ได้แก่
⇢ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกตเปรียบเทียบจำนวน 10 ข้อ
⇢แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่จำนวน 10 ข้อ
⇢แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับจำนวน 10 ข้อ
⇢แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวน 10 ข้อ
กรอบแนวคิดในการวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
- การสังเกตเปรียบเทียบ
- การจัดหมวดหมู่
- การเรียงลำดับ
- การรู้ค่าจำนวน
วิธีดำเนินการวิจัย
1. ก่อนทำการทดลองผู้วิจัยทำการทดสอบก่อนการทดลอง (Pretest) กับกลุ่มตัวอย่างโดย
ใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2. ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเองซึ่งใช้ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ
5 วัน วันละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 40 วัน
3. ในการดำเนินการทดลองในแต่ละวัน เด็กจะแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่มๆ ละ 6 คน เด็ก
สามารถเลือกหยิบเกมการศึกษาลอตโตจากมุมเกมการศึกษามาเล่นด้วยตนเอง เมื่อเล่นเสร็จแล้วเด็ก
ต้องนำเกมไปเก็บไว้ที่มุมเกมตามเดิมให้เรียบร้อยแล้วจึงหยิบเกมใหม่ออกมาเล่นในการจัดเกมการศึกษา
จะมีเกมใหม่เปลี่ยนเข้ามาทุกวันๆ ละ 1 เกม
4. หลังจากเสร็จสิ้นการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดสอบหลังการทดลอง
(Posttest) กับกลุ่ม
ตัวอย่างทั้งหมด โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ฉบับเดียวกันกับการทดสอบ
ก่อนการทดลอง แล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด
5. นำคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มาทำการวิเคราะห์
ข้อมูล
สรุปผลการวิจัย
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการทำกิจกรรมเกมการศึกษา
ลอตโตโดยรวมและรายด้านคือ ด้านการสังเกตเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่
ด้านการเรียงลำดับ
ด้านการรู้ค่าจำนวน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทำกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตทั้ง
โดยรวม และรายด้าน มีการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น ในรายด้านทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่เป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ด้านการสังเกตเปรียบเทียบ
ด้านการเรียงลำดับ
และด้านการรู้ค่าจำนวนตามลำดับ
ตัวอย่างเกมการศึกษาลอตโต
เกมหนึ่งเดียว
จุดประสงค์
1.เพื่อฝึกทักษะการสังเกตเปรียบเทียบ
2.เพื่อฝึกทักษะการจัดหมวดหมู่
3.เพื่อฝึกทักษะการเรียงลำดับ
4.เพื่อฝึกทักษะการรู้ค่าจำนวน
5.เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน
6.เพื่อให้มีระเบียบวินัยในการจัดเก็บหลังจากเลิกเล่นแล้ว
วิธีเล่น
1.นักเรียนศึกษารายละเอียดของภาพในบัตรหลัก แล้วนำบัตรย่อยที่มีความหมาย
ตรงกับภาพในบัตรหลักมาวางลงใน ⬍
- ภาพสัตว์ที่อยู่สูงที่สุด
- จัดหมวดหมู่สัตว์ที่มีลักษณะเหมือนกัน
- ภาพที่อยู่ระหว่างม้ากับสุนัข
- นับจำนวนสัตว์ทั้งหมด
2. เมื่อเล่นเกมเสร็จแล้วควรจัดเก็บแผ่นเกมลงในกล่อง
อุปกรณ์
1.บัตรหลักขนาด 21 X 30 ซ.ม.
จำนวน 1 แผ่น
2.บัตรย่อยขนาด
4 X 8 ซ.ม. จำนวน
8 แผ่น
ที่มา : http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Wannee_W.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น