การบันทึกครั้งที่ 9
วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ เกณฑ์ที่กำหนดไว้ในการประเมินการเรียนรู้ เป็นขั้นต่ำสุด หรือ ครึ่งหนึ่ง
สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ เป็นหลักที่ต้องปลูกฝังให้แก่เด็ก ผู้สอนควรศึกษาสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ของแต่ละสาระ ในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย และเพื่อให้เข้าใจตรงกัน จึงได้รวบรวมสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ไว้ดังนี้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
- จำนวนนับใช้บอกจำนวนสิ่งต่างๆ ( ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ )
- จำนวน 2 จำนวน เมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จะมีค่าเท่ากัน มากกว่า และน้อยกว่า อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
- การแยกเป็นการนำสิ่งต่างๆออกจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ
ตัวอย่างกิจกรรม เช่น การนับจำนวนคนในห้องเรียน เมื่อนับให้ยกมือขึ้นเพื่อแสดงการเพิ่มของจำนวนทีละ 1 หรือการจับตัวเลขจากกล่องให้เด็กดูทีละ 1 จำนวน = ปริมาณ
สาระที่ 2 การวัด
- การวัดความยาว ควาสูงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
- การเรียงลำดับความยาว ความสูงของสิ่งต่างๆ จากน้อยไปหามาก หรือ มากไปหาน้อย
- การวัดน้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
ตัวอย่างกิจกรรม เช่น การวัดความยาว ความสูง ของแผ่นกระเบื้อง
การเรียงลำดับปริมาณน้ำในขวดจากน้อยไปหามาก
สาระที่ 3 เรขาคณิต
- คำที่ใช้บอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง คือ ข้างบน ข้างล่าง ข้างซ้าย ข้างขวา ข้างหน้า ข้างหลัง ใกล้ ไกล
- การจำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม ทรงกระบอก รูปวงกลม วงรี สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ดูจากรูปร่างและขอบของรูป
ตัวอย่างกิจกรรม เช่น การจำแนกรูปเรขาคณิต รูปทรงกับรูปร่าง
สาระที่ 4 พีชคณิตศาสตร์
- แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิต หรือสิ่งต่างๆ
ตัวอย่างกิจกรรม เช่น วงกลมแทนลูกบอล สามเหลี่ยมแทนหมวก สี่เหลี่ยมแทนกระเบื้อง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต หรือสอบถาม
ตัวอย่างกิจกรรม เช่น จับคู่ภาพผลไม้และเงา
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การนำเสนอ เชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ มีความคิดสร้างสรรค์
ตัวอย่างกิจกรรม เช่น เกมรูปทรงไหนใหญ่ที่สุด
ภาพกิจกรรม
ทักษะที่ได้รับ
การนำสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ในแต่ละสาระมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยและการประเมินผลตามพัฒนาการของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น