วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 14 
วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30  น.

เนื้อหาที่เรียน   
                     กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำสื่อมาตรวจและดูความคืบหน้าของแต่ละคู่ และอาจารย์ก็แนะนำวิธีแก้ไขให้สมบูรณ์ 



วิธีการให้เด็กคิดวิเคราะห์ 
- ตั้งประเด็นปัญหา  ( เรื่องใกล้ตัวเด็ก )
- แตกประเด็นย่อย 

คิดวิเคราะห์ คือ การคิดปัญหาและแตกประเด็นย่อย 
 เช่น ตั้งประเด็นว่า ให้เด็กนำเอาสิ่งของที่รักหรือชอบมากที่สุดมาโรงเรียน  เด็กได้เอากบเหลาดินสอมา
 ผลการวิเคราะห์ของเด็ก  → เด็กสามารถบอกได้ว่า กบเหลาดินสอนี้คุณพ่อซื้อให้วันเกิดและมีความสวยงาม น่ารัก เหลาดินสอได้แหลม
                    
เครื่องมือและวิธีวัด
1. การสังเกต
2.ถามคำถามสนทนาพูดคุยกับเด็ก
3.ดูผลงานตามสภาพจริงของเด็กที่สะท้อนกับพัฒนาการของเด็ก
ก่อนการประเมินต้องวัดค่าก่อนและนำมาเปรียบเทียบกับพัฒนาการ หลังจากนั้น
หน้าที่ครูคือ  - นำมาปรับปรุงการสอนช่วยเหลือเด็กที่ไม่ผ่านมาตรฐาน
                       - นำบอกผู้ปกครอง

แบบบันทึก คือ เครื่องมือในการประเมินแบบทางการ
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ( ความรู้สึก )  คือ เครื่องมือวัดแบบไม่เป็นทางการ


                    กิจกรรมที่ 2 การเรียนรู้คณิตศาสตร์จากเพลง


เพลงซ้าย - ขวา
 ยืนให้ตรงก้มหัวลงตบมือแผละ   แขนซ้ายอยู่ไหนหันหัวไปทางนั้นแหละ
→ เรียนรู้ตำแหน่งซ้าย - ขวา 

เพลงเข้าแถว
เข้าแถว  เข้าแถว  อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือนเดินตามเพื่อนให้ทัน  ระวังเดินชนกันเข้าแถวพลันว่องไว
→เรียนรู้ตำแหน่ง แถว  หน้าที่กิจวัตรประจำวัน  ความเร็ว - ช้า

เพลงสวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครูที่รัก  หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน  หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
→เรียนรู้เรื่องเวลา ยามเช้า  บทบาทหน้าที่ในกิจวัตรประจำวัน

เพลงจัดแถว 
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อมาย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
→เรียนรู้เรื่องตำแหน่ง การชูมือ

เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน  อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
→เรียนรู้จำนวนของเดือนใน 1 ปี มี 12 เดือน และ 1 สัปดาห์มี 7 วัน การเรียงลำดับวัน

👉👉👉 เพลงต่างๆเหล่านี้เราสามารถนำไปปรับเนื้อหาหรือเปลี่ยนทำนองเพื่อใช้สอนเด็กในเรื่องต่างๆอีกได้มากมาย

   

                      กิจกรรมที่ 3 ตอบคำถาม  อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น เขียนตอบคำถามดังนี้   

1.เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
2.การอนุรักษ์ หมายถึง
3.เมื่อไหร่ที่รู้ว่าเด็กผ่านขั้นอนุรักษ์
4.สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ของเด็ก
5.สาระที่ 6 ประกอบด้วยเรื่องอะไรบ้าง มีการกำหนดมาตรฐานหรือไม่
6.คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย จะรู้อะไรบ้าง



การประเมินผล


ทักษะที่ได้รับ 
  -  ทักษะการคิดวิเคราะห์และการประเมินผล
  - การเปลี่ยนเนื้อหาเพลง เพื่อให้เด็กแย้งตอบ มีความสนุกสนาน กล้า มั่นใจ คิดสร้างสรรค์
              
 การนำมาประยุกต์ใช้
  - เพลงต่างๆแค่เพลงเดียว สามารถนำมาทำได้เป็นหลายเพลงนำมาสอนเด็กได้

 ประเมินวิธีการสอน
   วันนี้เป็นการสอบเพื่อทบทวนความรู้ ดังนั้นความรู้ที่เราเรียนมาเข้าใจหรือไม่เข้าใจจะขึ้นอยู่กับเรา









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28  เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น. เนื้อหาที่เรียน                       กิจกรรมที่ ...