การบันทึกครั้งที่ 14
วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำสื่อมาตรวจและดูความคืบหน้าของแต่ละคู่ และอาจารย์ก็แนะนำวิธีแก้ไขให้สมบูรณ์
วิธีการให้เด็กคิดวิเคราะห์
- ตั้งประเด็นปัญหา ( เรื่องใกล้ตัวเด็ก )
- แตกประเด็นย่อย
คิดวิเคราะห์ คือ การคิดปัญหาและแตกประเด็นย่อย
เช่น ตั้งประเด็นว่า ให้เด็กนำเอาสิ่งของที่รักหรือชอบมากที่สุดมาโรงเรียน เด็กได้เอากบเหลาดินสอมา
ผลการวิเคราะห์ของเด็ก → เด็กสามารถบอกได้ว่า กบเหลาดินสอนี้คุณพ่อซื้อให้วันเกิดและมีความสวยงาม น่ารัก เหลาดินสอได้แหลม
เครื่องมือและวิธีวัด
1. การสังเกต
2.ถามคำถามสนทนาพูดคุยกับเด็ก
3.ดูผลงานตามสภาพจริงของเด็กที่สะท้อนกับพัฒนาการของเด็ก
ก่อนการประเมินต้องวัดค่าก่อนและนำมาเปรียบเทียบกับพัฒนาการ หลังจากนั้น
หน้าที่ครูคือ - นำมาปรับปรุงการสอนช่วยเหลือเด็กที่ไม่ผ่านมาตรฐาน
- นำบอกผู้ปกครอง
แบบบันทึก คือ เครื่องมือในการประเมินแบบทางการ
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ( ความรู้สึก ) คือ เครื่องมือวัดแบบไม่เป็นทางการ
กิจกรรมที่ 2 การเรียนรู้คณิตศาสตร์จากเพลง
เพลงซ้าย - ขวา
ยืนให้ตรงก้มหัวลงตบมือแผละ แขนซ้ายอยู่ไหนหันหัวไปทางนั้นแหละ
→ เรียนรู้ตำแหน่งซ้าย - ขวา
เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือนเดินตามเพื่อนให้ทัน ระวังเดินชนกันเข้าแถวพลันว่องไว
→เรียนรู้ตำแหน่ง แถว หน้าที่กิจวัตรประจำวัน ความเร็ว - ช้า
เพลงสวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
→เรียนรู้เรื่องเวลา ยามเช้า บทบาทหน้าที่ในกิจวัตรประจำวัน
เพลงจัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อมาย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
→เรียนรู้เรื่องตำแหน่ง การชูมือ
เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
→เรียนรู้จำนวนของเดือนใน 1 ปี มี 12 เดือน และ 1 สัปดาห์มี 7 วัน การเรียงลำดับวัน
👉👉👉 เพลงต่างๆเหล่านี้เราสามารถนำไปปรับเนื้อหาหรือเปลี่ยนทำนองเพื่อใช้สอนเด็กในเรื่องต่างๆอีกได้มากมาย
กิจกรรมที่ 3 ตอบคำถาม อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น เขียนตอบคำถามดังนี้
1.เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
2.การอนุรักษ์ หมายถึง3.เมื่อไหร่ที่รู้ว่าเด็กผ่านขั้นอนุรักษ์
4.สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ของเด็ก
5.สาระที่ 6 ประกอบด้วยเรื่องอะไรบ้าง มีการกำหนดมาตรฐานหรือไม่
6.คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย จะรู้อะไรบ้าง
การประเมินผล
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์และการประเมินผล
- การเปลี่ยนเนื้อหาเพลง เพื่อให้เด็กแย้งตอบ มีความสนุกสนาน กล้า มั่นใจ คิดสร้างสรรค์
การนำมาประยุกต์ใช้
- เพลงต่างๆแค่เพลงเดียว สามารถนำมาทำได้เป็นหลายเพลงนำมาสอนเด็กได้
ประเมินวิธีการสอน
- วันนี้เป็นการสอบเพื่อทบทวนความรู้ ดังนั้นความรู้ที่เราเรียนมาเข้าใจหรือไม่เข้าใจจะขึ้นอยู่กับเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น